12/26/2024

 

Chuyên mục này sẽ cung cấp hướng dẫn toàn diện cho các bạn về 8 phương pháp khác nhau để xây dựng các đối tượng 3D từ các hình dạng 2D trong 3DSMAX. Chúng ta hãy cùng nhau đi sâu vào từng công cụ sau đây để biết cách thực hiện nhé. Cần chú ý là mình không liệt kê hết tất cả các mục trong từng công cụ mà chỉ liệt kê những mục nào cần thiết cho công việc của mình thôi nha!

8 phương pháp dựng hình reong 3dsmax
Continue reading

12/06/2024

 
Các lệnh vẽ shape 2d trong 3dsmax có chức năng tương tự các lệnh vẽ 2d trong Autocad, nó tập hợp các công cụ vẽ hình học cơ bản và từ những hình cơ bản này ta có thể biến chúng thành các khối hình học 3d từ đơn giản đến phức tạp nhờ vào các phép biến đổi hình học của các modifier trong 3dsmax.

 

Cách vẽ 2d trong 3dsmax


Thông số chung cho các shape 2d này là rendering và interpolation, bất cứ công cụ shape 2d nào cũng có 2 thông số này và ý nghĩa của nó như sau :

Continue reading

9/11/2024

 

Ngành du lịch ngày nay, kể cả trong và ngoài nước không chỉ đơn thuần là việc du khách di chuyển đến một địa điểm mới để nghỉ ngơi, giải trí mà còn là hành trình khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị cho họ. Để níu chân lượng du khách này và tạo dựng thương hiệu thành công ở các cơ sở lưu trú khách sạn, resort trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các cơ sở du lịch này cần chú trọng đến việc tạo dựng trải nghiệm khách hàng đa giác quan, tác động đến cả 5 giác quan của họ để tạo ra một ấn tượng sâu sắc và đáng nhớ cho khách hàng thông qua việc kích thích tất cả các giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và xúc giác, du khách sẽ được đắm chìm vào không gian, âm thanh, màu sắc và hương vị đặc trưng của từng vùng miền, từng địa điểm, mang lại cho họ những trải nghiệm không thể quên. Nó là một yếu tố trở nên cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công của các cơ sở lưu trú này. 


không gian giao tiếp hoà với thiên nhiên

Continue reading

9/06/2024

 

Để thiết kế một không gian nội thất đẹp thì người làm thiết kế phải tuân thủ các nguyên lý thiết kế nhất định, đương nhiên về mặt sáng tạo ta có thể có nhiều ý tưởng tự do thoải mái và phong cách thiết kế khác nhau để làm một bản thiết kế đẹp mà không cần tuân thủ bất cứ nguyên tắc nào, tuy nhiên việc tuân thủ các nguyên lý thiết kế nội thất giúp cho các bản thiết kế dễ dàng đạt được thẩm mỹ hơn với đa số người dùng, do đó nếu các bạn không đủ khả năng sáng tạo để đưa ra một quan điểm mới về thẩm mỹ thì chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng 6 nguyên lý thiết kế nội thất sau đây để có một bản vẽ phối cảnh nội thất đẹp và chấp nhận được.

 

nguyen ly thiet ke can bang bat doi xung


Continue reading

 

Trong một dự án thiết kế bản vẽ thì để hoàn thành nó, chúng ta thường dùng nhiều phần mềm khác nhau phù hợp với từng giai đoạn thiết kế, vì mỗi phần mềm có những ưu nhược điểm khác nhau, do đó ta sẽ tận dụng tối đa ưu điểm của các phần mềm này để giúp bản vẽ dự án của chúng ta hoàn thành một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó trong một team thiết kế thì có người thành thạo phần mềm này và cũng có người lại thành thạo phần mềm khác cho nên việc ứng dụng các công cụ chuyển đổi định dạng giữa các phần mềm sẽ giúp chúng ta tối ưu được thời gian, cũng như giúp chúng ta tận dụng nó mà không nhất thiết phải sữ dụng thành thạo phần mềm đó. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển đổi qua lại giữa các phần mềm nhé.

how to convert 3d file to another app

 
Continue reading

8/23/2024

 

Hiện nay có rất nhiều phần mềm vẽ 3d dùng để diễn hoạ kiến trúc và nội thất như Autocad 3d, Sketchup, Revit, 3Dsmax, Blender, Cinema4d, Rhino...thì trong số đó 3Dsmax được sữ dụng khá rộng rãi trong các công ty thiết kế kiến trúc và nội thất tại Việt nam. Tuy nhiên 3dsmax là một phần mềm hơi khó sữ dụng vì thuật ngữ chuyên môn của nó khá nhiều, một công cụ của nó có rất nhiều chức năng mà nhiều khi ta không dùng đến nó bao giờ, cũng phải thôi vì những người viết chương trình không nhằm mục đích viết cho chuyên ngành kiến trúc và nội thất mà chủ yếu dùng cho kỹ xảo phim ảnh, nhưng do các Công Ty Việt Nam mình áp dụng nó cho ngành thiết kế kiến trúc và nội thất nên khi ứng dụng chúng ta chỉ ứng dụng khoảng 50% các công cụ cho chuyên ngành của mình.

3dsmax cho người mới bắt đầu

Continue reading

3/06/2023

 

Hiện nay phong trào thiết kế nội thất đang diễn ra khá sôi nổi, nhà nhà làm nội thất, người người làm thiết kế nội thất. Các bạn học đồ hoạ cũng chuyển qua học nội thất, những bạn khác với nhiều ngành nghề khác nhau cũng học thêm khoá thiết kế nội thất vì yêu thích lúc nhỏ, vì muốn tự thiết kế căn hộ mơ ước cho riêng mình và vô vàn lý do để đến với nghề thiết kế nội thất. Một phần trong vô vàn lý do đó cũng là do đại dịch Covid 19 đã làm thay đổi nhận thức của các bạn về ngành nghề mình đang làm và muốn có công việc thứ hai để có thể xoay sở vì nghề thiết kế có thể làm online được.

 

sự khác nhau giữa thiết kế nội thất và trang trí nội thất

 

Vậy bạn có phân biệt giữa người làm trang trí nội thất và thiết kế nội thất khác nhau như thế nào không, những mô tả sau đây để các bạn so sánh và tham khảo nhé!

 

Continue reading

2/15/2023


Trong bảng cuộn Create > Geometry > Standard Primitives của 3dsmax ta có tổng cộng 11 công cụ vẽ các khối cơ bản và 13 công cụ vẽ các khối mở rộng Extended Primitives, tất cả các đối tượng này cùng với các hình vẽ shapes 2d sau khi dùng 8 cách chuyển thành khối 3d đều có thể chuyển thành chế độ editpoly. Muốn hiệu chỉnh được 5 cấp độ này thì ta bấm chuột phải vào đối tượng chọn mục Convert to Editable Poly hoặc vào bảng cuộn Modify chọn Edit Poly. 

 

cách hiệu chỉnh 5 cấp độ editpoly trong 3dsmax

Sau khi các khối hình học Geometry được chuyển sang Poly thì các bạn có thể hiệu chỉnh 5 cấp độ thứ cấp của nó là : Vertex (đỉnh) - Edge (cạnh) - Border (Chu tuyến) - Polygon (mặt) và Element (phần tử). Tương đương với các phím tắt là 1, 2, 3, 4 và 5.

Continue reading

2/02/2023

 

Trong bảng cuộn create > shapes của 3dsmax ta có tổng cộng 13 lệnh vẽ 2d có thuật ngữ giống như bên Autocad, trong đó chỉ có lệnh vẽ line thì đối tượng tạo ra mới có 3 cấp độ thứ cấp hiệu chỉnh spline, các đối tượng shape còn lại muốn hiệu chỉnh được 3 cấp độ này thì ta phải attach vào đối tượng line hoặc chọn nó rồi bấm chuột phải chọn mục Convert to Editable Spline hoặc vào bảng cuộn Modify chọn Edit Spline.   

 

cách vẽ hình shape 2d trong 3dsmax

Sau khi các shapes được chuyển sang Spline có thể chỉnh sửa thì các bạn có thể hiệu chỉnh 3 cấp độ thứ cấp của nó là : vertex - segment - spline. Tương đương với các phím tắt là 1, 2 và 3.

Hầu hết các lệnh để hiệu chỉnh Spline có thể được truy cập nhanh nếu bạn click chuột phải vào đường Spline được chọn ngoài các truy cập tại bảng lệnh Modify.

Continue reading

8/11/2022

 

Như các bạn đã biết thì Block (khối) trong Autocad là một lệnh khá tiện lợi dùng để quản lý một nhóm đối tượng có tính chất sao chép lặp lại để khi ta muốn thay đổi một đối tượng nào đó trong block thì lập tức hàng loạt block được sao chép ra sẽ thay đổi theo. Do đó nó được áp dụng để tạo thư viện cho bản vẽ như cửa đi, cửa sổ, thiết bị vệ sinh, vật dụng nội thất, cây cối...Tuy nhiên khi ta tạo block để làm ký hiệu thì gặp một vấn đề là khi ta thay đổi chữ số của block được sao chép ra thì đối tượng block ban đầu và hàng loạt block khác cũng bị thay đổi theo, ví dụ như số trục chẳng hạn ta muốn đánh 1,2,3...nhưng khi sửa thì số nó sẽ giống nhau hết, tương tự như vậy ta sẽ lại gặp trong ký hiệu nền, ký hiệu cửa, số thứ tự bản vẽ trong block khung tên...Nói chung là tất cả các block mà có liên quan đến chữ số.

 

Do đó để giải quyết vấn đề này ta có một giải pháp là tạo ra block với chữ số đi kèm không phải là lệnh TEXT, cũng không phải là lệnh MTEXT mà là chữ dạng thuộc tính Attribute Definition bằng cách gõ lệnh ATTDEF thì một hộp thoại hiện ra như sau :

cách tạo block thuộc tính trong autocad

  • Mục số 01 : Invisible (Kiểu thuộc tính không thấy được) nếu chọn kiểu này thì giá trị của nó không hiện trên màn hình mà ta chỉ thấy hình vẽ của block chứ không thấy chữ số. Kiểu này có ích trong trường hợp bạn chỉ muốn lưu dữ liệu trong tập tin bản vẽ nhưng không muốn nó có mặt trên màn hình hay in ra giấy theo bản vẽ.

  • Mục số 02 : Constant (Kiểu thuộc tính không đổi được) do mặc định nó không được tick chọn nên mỗi lần ta dùng lệnh insert chèn block có thuộc tính này vào bản vẽ thì ta đều có thể thay đổi giá trị của nó. Nhưng nếu kiểu này được tick chọn thì khi bạn dùng lệnh insert sẽ không xuất hiện hộp thoại Edit Attributes mà nó lấy đúng giá trị text mà bạn đã nhập vào khi định nghĩa nó. Lúc này nó có tính chất như một block thông thường.

  • Mục số 03 : Verify (Kiểu thuộc tính kiểm tra được) ít khi ta dùng kiểu này vì khi ta nhập giá trị cho nó lúc chèn khối thì thay vì ok là xong, nhưng nó lại tiếp tục hỏi bạn lần nữa xem giá trị nhập vào có đúng không nên mất thêm thời gian ok một lần nữa. Điều này không cần thiết vì ta có thể hiệu chỉnh sau khi nhập sai giá trị mà.

  • Mục số 04 : Preset (Kiểu thuộc tính có giá trị đặt trước) đối với kiểu này khi chèn khối thì Acad sẽ lấy giá trị mặc định do bạn nhập vào khi tạo thuộc tính, do đó khi hộp thoại Edit attributes trong lệnh insert bạn chỉ cần ok là xong nếu bạn không muốn thay đổi giá trị của nó. Nó giống như kiểu Constant nhưng khác ở chỗ là Constant ta không đổi được giá trị khi chèn vào bản vẽ, còn kiểu Preset thì ta vẫn có thể thay đổi được bằng lệnh Attedit (Edit attributes) hoặc Eattedit (Enhanced attribute editor).

  • Mục số 05 : Lock position Khóa vị trí của chữ thuộc tính khi tạo block thì sẽ không di chuyển đến vị trí khác được.

  • Mục số 06 : Multiple lines Cho phép gõ chữ thành nhiều dòng khi hiệu chỉnh chữ số trong block thộc tính.

  • Mục số 07 : Specify on-screen Chọn một điểm bất kỳ trên màn hình để xác định vị trí của chữ thuôc tính. 

  • Mục số 08 : X Xác định tọa độ điểm x so với toạ độ gốc 0,0,0 cho vị trí chữ thuộc tính.

  • Mục số 09 : Y Xác định tọa độ điểm y so với toạ độ gốc 0,0,0 cho vị trí chữ thuộc tính.

  • Mục số 10 : Z Xác định tọa độ điểm z so với toạ độ gốc 0,0,0 cho vị trí chữ thuộc tính.

  • Mục số 11 : Align below previous attribute definition (Căn chỉnh bên dưới chữ thuộc tính trước đó) nếu được tick chọn thì khi ta tạo chữ thuộc tính kế tiếp vị trí của nó sẽ tự động xuống dòng ngay tại chữ thuộc tính trước đó đã tạo.

  • Mục số 12 : Tag Gán thẻ tên làm giá trị đại diện cho chữ thuộc tính này. Ô này bắt buộc phải nhập vào một giá trị và không cho phép gõ dấu cách khoảng cũng như gõ tiếng việt có dấu.

  • Mục số 13 : Prompt Tạo dòng lệnh nhắc nhỡ khi chèn block thuộc tính này vào bản vẽ, các bạn có thể gõ tiếng việt có dấu cho ô này. 

  • Mục số 14 : Default Gán giá trị mặc định cho thẻ Tag ở mục số 12. Ô này không bắt buộc phải nhập vào một giá trị và không gõ được tiếng việt có dấu. 

  • Mục số 15 : Insert field Chèn đối tượng dạng field vào chữ thuộc tính, nó là một tính năng nâng cao khá hay của Autocad mà minh sẽ hướng dẫn cho các bạn trong các bài học sau. 

  • Mục số 16 : Justification Canh lề chữ thuộc tính.

  • Mục số 17 : Text style Chọn kiểu phông chữ cho chữ thuộc tính.

  • Mục số 18 : Annotative Thiết lập chữ thuộc tính theo dạng tỉ lệ bản vẽ. Chức năng Annotative này có mặt trong nhiều lệnh của Autocad như block, style, dim style, qleader, hatch...Mà mình sẽ giới thiệu cho các bạn trong lần hướng dẫn tiếp theo.

  • Mục số 19 : Text height Nhập vào giá trị chiều cao của chữ thuộc tính.

  • Mục số 20 : Nhập chiều cao chữ số bằng cách pick chọn 2 điểm trên màn hình.

  • Mục số 21 : Rotation Nhập vào giá trị góc xoay của chữ thuộc tính. 

  • Mục số 22 : Nhập góc xoay chữ số bằng cách pick chọn 2 điểm trên màn hình.

  • Mục số 23 : Boundary width Mục này mặc định sẽ bị mờ, nếu bạn tick chọn chức năng Multiple lines thì nó mới được kích hoạt. Tính năng của nó là dùng để giới hạn chiều dài của đoạn text thuộc tính bằng một giá trị nhập vào.

  • Mục số 24 : Nhập khoảng cách giới hạn chiều rộng của chữ Mtext bằng cách pick 2 điểm trên màn hình.

     

    Để hiểu rõ hơn về cách sữ dụng lệnh tạo block có chữ thuộc tính này thì mời các bạn xem video hướng dẫn sau đây :

     


Continue reading