3/11/2022

  

 

VẬT LIỆU VRAY SKETCHUP THÔNG DỤNG NHẤT 

 

1. VẬT LIỆU VRAY INOX BÓNG: 

thong so inox trong bang vat lieu vray sketchup

● Diffuse : đen 

● Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 (từ 0.75 đến 0.95 => inox mờ) 

Fresnel : bỏ chọn 

2. VẬT LIỆU VRAY ĐỒNG BÓNG : 


inox vang trong bang vat lieu vray sketchup

● Diffuse : đen   

● Reflection color : màu vàng đồng 

Reflection glossiness : 1 (từ 0.75 đến 0.95 => đồng mờ) 

Fresnel : bỏ chọn 

3. VẬT LIỆU VRAY MẶT NƯỚC : 


thong so mat nuoc trong bang vat lieu vray sketchup

● Diffuse : đen 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : 1.33 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 100% 

Fog color : xanh nước 

For multiplier : 0.02 ( độ trong của nước) càng giảm càng trong 

IOR : 1.33 (độ khúc xạ) 

● Bump : 

Amount : 1 (độ noise của mặt nước) 

Texture slot > Noise A 

Amplitude : 1.94 (độ nhấp nhô của sóng) càng tăng càng nhấp nhô.  

Frequency : 3.4 (kích thước của sóng) càng giảm kt sóng càng lớn.

*CHÚ Ý : NẾU ĐÃ LÀM ĐÚNG CÁC THÔNG SỐ TRÊN MÀ KHÔNG THẤY TÁC DỤNG  THÌ VÀO TAB MỤC BINDING > TEXTURE MODE > CHỌN CUSTOMODE HOẶC  TEXTURE HELPER. 

- KHI BẬT MỘT TRONG HAI CHẾ ĐỘ TRÊN THÌ BẢNG MATERIALS CỦA DEFAULT  TRAY SẼ CHO TA ĐIỀU CHỈNH KÍCH THƯỚC CỦA MAP VẬT LIỆU NƯỚC TO HOẶC  NHỎ KHI RENDER SẼ THẤY.


4. VẬT LIỆU VRAY SÀN GẠCH, SÀN GỖ :

 

vat lieu vray gach lat nen, san go

● Diffuse : chọn texture slot chọn bitmap làm map gạch, sàn gỗ. 

● Reflection color : trắng 20% (tuỳ vào bóng ít hay nhiều).

Reflection glossiness : 1 (0.85 là gạch mờ). 

Fresnel : bỏ tick chọn

● Refraction : Default 

● Bump : 

Mode / map : bump map 

Amount : 0.5

Texture slot > chọn bitmap giống sàn gạch, sàn gỗ nhưng dạng trắng đen (đen là chìm xuống, trắng là nổi lên).


5. VẬT LIỆU VRAY DA & SIMILI :

 

vat lieu vray simili, da bo

● Diffuse : chọn texture slot > Color correction

. Color / Input : chọn texture slot > bitmap > map simili

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100%

Reflection glossiness : 0.65 

Fresnel : bỏ tick chọn 

● Refraction : Default 

● Bump : 

Mode / map : bump map  

Amount : 0.3 

Texture slot > chọn bitmap giống simili nhưng dạng trắng đen (đen là chìm xuống, trắng là nổi lên).


6. VẬT LIỆU VRAY VẢI SOFA, GIƯỜNG, GỐI... :

 

vat lieu vray vai man, drap giuong, vai goi

● Diffuse : chọn texture slot > chọn color correction (thông số như hình minh hoạ). 

Texture slot trong mục color / input chọn falloff. 

Color A > texture slot chọn color correction (thông số như hình minh hoạ). 

Texture slot trong mục color / input chọn bitmap > chọn map vải kem.  

Color B > texture slot chọn color correction (thông số như hình minh hoạ). 

Texture slot trong mục color / input chọn bitmap > chọn map vải kem.  

● Reflection : Default 

● Refraction : Default 

● Bump : 

Mode / map : bump map 

Amount : 0.15

Texture slot > chọn color correction (thông số như hình minh hoạ).

Texture slot trong mục color / input chọn bitmap > chọn map vải xám. 

● Binding : bật hết 

Texture mode : chọn custom mode 

*CHÚ Ý : SAU KHI GÁN VẬT LIỆU XONG CHO VẬT THỂ THÌ NHỚ CHỌN TRI PLANAR PROJECTION (FIT) ĐỂ CÁC KÍCH THƯỚC MAP ĐƯỢC PHÂN BỔ ĐỀU CHO  VẬT THỂ CÓ HÌNH DẠNG PHỨC TẠP.

 

7. VẬT LIỆU VRAY RÈM VẢI XUYÊN SÁNG :

 

vat lieu vray rem vai xuyen sang

● Two sided : không chọn generic mà chọn vật liệu 2 mặt.

● Front material : chọn 1 map vải trong ô texture slot.

● Back material : chọn 1 map vải trong ô texture slot giống map trên.

● Translucency : kéo thanh trượt khoảng 60% - 70%. 

● Binding : 

Texture : chọn bitmap > texture slot chọn map vải giống như trên.


8. VẬT LIỆU VRAY KÍNH TRÁNG THUỶ (GƯƠNG SOI) :

vat lieu guong soi, kinh trang thuy trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : 30 

● Refraction : 

Refraction color : đen 100% 

Fog color : trắng 100% 

For multiplier : 1 (càng giảm càng trong, càng tăng càng đục)  

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 


9. VẬT LIỆU VRAY KÍNH TRONG :

 

vat lieu kinh trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : không chọn 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 100% 

Fog color : màu kính 

For multiplier : càng giảm càng trong, càng tăng càng đục 

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 


10. VẬT LIỆU VRAY KÍNH MÀU :

vat lieu kinh mau trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : không chọn 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 95% 

Fog color : màu kính > color picker > color space : chọn rendering, range chọn : 0-255  

For multiplier : càng giảm càng trong, càng tăng càng đục 

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 


11. VẬT LIỆU VRAY KÍNH MÀU CHUYỂN SẮC :

vat lieu kinh mau chuyen sac trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 1 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : không chọn 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 95% 

Fog color : màu kính > chọn texture slot > chọn gradient > type chọn u hoặc v  

For multiplier : càng giảm càng trong, càng tăng càng đục 

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 

● Binding : 

Texture mode : texture helper (mới hiệu chỉnh được kích thước map và opacity trong tab  vật liệu) 

Nhớ chọn UVW map tri-planar projection (fit


12. VẬT LIỆU VRAY KÍNH MỜ HOA VĂN :

 

vat lieu kinh hoa van mo trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 0.8 - 0.95 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : không chọn 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 95% 

Fog color : màu kính > chọn texture slot > chọn gradient > type chọn u hoặc v For multiplier : càng giảm càng trong, càng tăng càng đục 

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 

● Bump : 

Amount : 0.02 (mật độ noise) 

Texture slot > noise B, size : 0.01 

● Binding : 

Texture mode : texture helper (mới hiệu chỉnh được kích thước map và opacity trong tab  vật liệu) 

Nhớ chọn UVW map tri-planar projection (fit) 


13. VẬT LIỆU VRAY KÍNH GÂN SỌC :

vat lieu kinh gan soc trong vray sketchup

● Diffuse : đen 100% 

● Reflection : 

Reflection color : trắng 100% 

Reflection glossiness : 0.8 - 0.95 

Fresnel : tick chọn 

Reflection IOR : không chọn 

● Refraction : 

Refraction color : trắng 95% 

Fog color : màu kính > chọn texture slot > chọn gradient > type chọn u (sọc đứng), chọn  v (chuyển sắc đậm từ dưới chân lên trên) 

For multiplier : càng giảm càng trong, càng tăng càng đục 

Refraction glossiness : 0.9 

IOR : 1.6 (độ khúc xạ) 

● Bump : (trắng nổi, đen lún xuống) 

Amount : 0.05 (mật độ noise) 

Texture slot > Gradient > đen dời sang phải 1 tí, thêm trắng ngay giữa, đoạn cuối kéo  sang trái 1 tí, chuyển thành màu xám. 

Texture placement > repeat u/v : 26 

● Binding : 

Texture mode : texture helper (mới hiệu chỉnh được kích thước map và opacity trong tab  vật liệu) 

Nhớ chọn UVW map tri-planar projection (fit).

 

 

Mời các bạn xem video cách thiết lập các thông số vật liệu vray Sketchup cơ bản tại đây :

 

 

 


Continue reading

2/28/2022

 

Ý NGHĨA CÁC THÔNG SỐ ĐÈN TRONG VRAY SKETCHUP 



cách thiết lập ánh sáng đèn trong vray sketchup

1. ĐÈN SUNLIGHT : 


Là ánh nắng mặt trời có sẳn mặc định trong Vray Sketchup gồm có thông tin màu sắc của bầu trời và hướng rọi bóng đổ theo thanh công cụ Shadow, với ý nghĩa các thông số như sau:


cach thiet lap thong so den vray sunlight
Continue reading

2/23/2022

 

CÁC BƯỚC DỰNG HÌNH NHANH PHỐI CẢNH NHÀ PHỐ TRONG SKETCHUP


cach dung nhanh phoi canh nha pho trong sketchup

Để dựng hình nhanh phối cảnh nhà phố trong Sketchup thì đâu tiên ta chọn đúng hệ đơn vị millimet trong Sketchup khi import file cad vào Sketchup.

Continue reading

 

CÁC BƯỚC XUẤT FILE CAD SANG SKETCHUP

 
cach xuat file cad sang sketchup
 

Để dựng hình phối cảnh nhà phố trong sketchup thì trước tiên ta phải có file Autocad, file Autocad này phải được làm sạch trước khi import vào Sketchup. Vậy làm sạch là sao? Làm sạch có nghĩa là file Cad chỉ còn một layer duy nhất là layer 0 thôi, đảm bảo các Dimension style, Text style...có kiểu Standard hiện hành, và quan trọng là hình vẽ phải nằm gần góc tọa độ 0,0,0 của trục toạ độ XY để sau này khi xuất qua các chương trình 3d sẽ không bị lỗi khi dựng hình.

Continue reading

2/09/2022

 

Hiện nay bản Autocad 2022 đã được xuất bản, nếu như không có gì thay đổi thì đến tháng 03/2022 bản Autocad 2023 sẽ được xuất bản theo như thông lệ hàng năm của hãng Autodesk. Thông thường thì tên bản Autocad sẽ lớn hơn một con số trong năm đó, ví dụ Autocad 2020 thì sẽ xuất bản trong năm 2019. Nếu các bạn có theo dõi thì các đời Autocad không gọi là version mà tên năm chỉ là tên thương hiệu của Autocad, nhưng mặc nhiên ở Việt Nam chúng ta quen gọi đó là version. Thay vào đó Autodesk gọi nó là bản phát hành (Release) và bản phát hành này sẽ không trùng tên với năm mà nó xuất bản như Autocad 2021 thì bản Release của nó sẽ là 35.

autocad cho máy cấu hình thấp

Continue reading

2/04/2022

 

CÔNG CỤ VẼ ĐỊA HÌNH ĐỒI NÚI TRONG SKETCHUP

 

cach tao dia hinh doi nui trong sketchup
 

Khi ta thiết kế một công trình nằm trên một đia hình không bằng phẳng hoặc trên sườn đồi, nhất là thiết kế nhà ở Đà lạt thì công cụ vẽ đia hình trong Sketchup sẽ khá hữu dụng trong trường hợp này. Công cụ này có tên là Sandbox bạn có thể bật nó ra bằng cách vào menu view > toolbar > sandbox. Đây là một công cụ mặc định có sẳn trong Sketchup khá dễ sữ dụng nhưng chưa hoàn thiện lắm và khó điều khiển hơn tạo đia hình trong 3dsmax. Nếu có yêu cầu cao hơn thì các bạn có thể dùng plugins Artisan hoặc dùng Lumion là phần mềm khá mạnh trong việc tạo đia hình như thật.

Continue reading

1/09/2022

 

XEM THÊM : CÁCH GHI KÍCH THƯỚC TRÊN CAD

 

TỈ LỆ BẢN VẼ LÀ GÌ? 

 

tỉ lệ cục bộ và tỉ lệ toàn cục trong cad
Tỉ lệ của hình vẽ trong bản vẽ thiết kế kiến trúc, nội thất nói chung là bản vẽ kỹ thuật nói riêng là tỉ số giữa kích thước đo được trên hình biểu diễn trong bản vẽ và kích thước tương ứng đo trên vật thể thực tế. Tùy theo độ lớn của vật thể cần biểu diễn và kích thước của tờ giấy vẽ mà ta có thể lựa chọn một tỉ lệ thích hợp để vừa với khổ giấy chọn đó. Thông thường thì có 3 loại tỉ lệ là : tỉ lệ thu nhỏ, tỉ lệ nguyên hình (TL:1/1) và tỉ lệ phóng to.
Continue reading

1/03/2022

 

CÁCH NHÓM ĐỐI TƯỢNG BẰNG LỆNH BLOCK 

Hầu như các phần mềm đồ họa đều có chức năng nhóm đối tượng lại cho dễ quản lý thì Autocad cũng có công cụ này gọi là group. Tuy nhiên group ở trong CAD người ta ít dùng đến mà thay vào đó người ta dùng block để nhóm các đối tượng lại. Về mặt lý thuyết thì group và block có chức năng tương tự như nhau, nhưng block thì có khả năng cập nhật hàng loạt khi ta thay đổi tính chất của các đối tượng trong bất kỳ block nào có cùng tên mà không phân biệt thứ cấp của nó, điều này rất có lợi khi ta vẽ công trình nhiều tầng có các thiết bị và modul giống nhau thì khi chỉnh sửa sẽ rất nhanh không phải mất thời gian chỉnh từng cái một.
 
cach tao block, insert block va tao thu vien trong cad

Continue reading