TỰ HỌC SKETCHUP TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO
SKETCHUP LÀ GÌ ?
Sketchup là một phần mềm vẽ 3d của Google, nó khá dễ sữ dụng nên có thể tự học được, nhất là những ai đã biết qua Autocad hoặc các chương trình 3d khác. Cách nó thao tác trên hình vẽ và hiệu chỉnh khá giống Autocad nên tốc độ vẽ nhanh giống như tên gọi của nó là vẽ sketch (phác thảo). Ngay cả phần Layout nó cũng giống như bên Autocad mặc dù chưa hoàn chỉnh lắm. Ngoài ra cùng với sự hổ trợ của Vray nên việc render kết xuất hình ảnh của nó giống như vẽ bên 3dsmax.
SKETCHUP CHO MÁY CẤU HÌNH THẤP CHẠY ĐƯỢC KHÔNG?
Các máy tính và laptop cấu hình thấp vẫn sữ dụng được Sketchup bình thường nhưng chỉ dùng version từ Sketchup 2016 trở xuống, còn từ Version 2017 trở lên thì card đồ hoạ onboard hoặc card đồ hoạ rời phải là HD Graphics 4000 trở lên, nếu thấp hơn đời card này thì không mở được Sketchup. Còn Vray vẫn cài được nhưng chạy rất chậm.
SKETCHUP HAY BỊ LAG, SKETCHUP BỊ ĐƠ, SKETCHUP BỊ GIẬT
Sketchup bị giật, bị đơ, bị lag là những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm nhất. Nguyên nhân là vì card đồ hoạ của chúng ta yếu nên hay xảy ra hiện tượng lag khi ta zoom hoặc pan. Ngoài ra mặc dù ít tác động khi ta đang thao tác vẽ và hiệu chỉnh thì thiếu Ram cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng bị giật lag, khi mình mới mở Sketchup lên thì Ram đã chiếm thêm 4gb bộ nhớ, nên để không bị đơ thì Ram tối thiểu phải 8GB.
SKETCHUP CƠ BẢN - LÀM QUEN VỚI GIAO DIỆN
Đến thời điểm hiện tại mình đăng bài thì Sketchup đã ra đến Sketchup Pro Version 2021, còn bản miễn phí là Sketchup Make 2017, tuy nhiên so với các version cũ thì nó không thay đổi bao nhiêu, do đó máy tính của các bạn đang cài version nào đi nữa thì cũng có thể thực hành theo bài đăng của mình. Bên trên mình đã giới thiệu sơ qua về phần mềm Sketchup, để tìm hiểu sâu hơn về nó thì chúng ta bắt đầu làm quen với giao diện và lần lượt khám phá công dụng của từng công cụ trong Sketchup thôi.
Mục số 01 : Thanh trình đơn menu, chức năng của từng chuyên mục thì mình sẽ có bài hướng dẫn trong những buổi tiếp theo.
Mục số 02 : Các công cụ vẽ cơ bản trong Sketchup.
Mục số 03 : Các công cụ hiệu chỉnh cơ bản trong Sketchup.
Mục số 04 : Các công cụ ghi kích thước, chữ ghi chú, tô vật liệu và điều khiển vùng nhìn trong Sketchup.
Mục số 05 : Các công cụ kết nối thư viện và plugins trong Sketchup.
Mục số 07 : Vùng không gian vẽ.
Mục số 08 : Biểu tượng con người, mỗi version Sketchup đều có hình người khác nhau.
Mục số 09 : Góc toạ độ UCS, màu đỏ tượng trưng cho trục X, màu xanh lá tượng trưng cho trục Y và màu xanh dương tượng trưng cho trục Z.
Mục số 10 : Bảng điều khiển là nơi tập trung các công cụ quản lý đối tượng trong Sketchup.
Mục số 11 : Thông tin địa lý và biểu phí của mô hình Sketchup .
Mục số 12 : Thông tin các phím tắt chức năng bổ sung cho công cụ chính.
Mục số 13 : Hiển thị thông số kích thước nhập vào giống như dòng lệnh của Autocad.
CÁC CÔNG CỤ VẼ TRONG SKETCHUP
Khi lần đầu tiên mới mở Sketchup các bạn nhớ bấm vào mục Templates chọn Architectural Drawing hệ Millimeter, vì đây là template hệ mét phù hợp với hệ đơn vị tiêu chuẩn của Việt Nam.
1. CÔNG CỤ SELECT : CHỌN ĐỐI TƯỢNG
- Phím tắt : thanh Space Bar trên bàn phím.
- Công dụng : Dùng để chọn các đối tượng để sửa đổi khi sử dụng các công cụ hoặc lệnh khác.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp vào một đối tượng bằng cách bấm chuột trái 1 lần hoặc rê chuột để chọn nhiều đối tượng cùng 1 lúc. Rê chuột từ trái qua phải là chọn kiểu window, các đối tượng nào nằm lọt trong vùng chọn thì mới được chọn, rê chuột từ phải sang trái là chọn kiểu crossing, các đối tượng nào nằm trong vùng chọn và bị đường bao của vùng chọn cắt qua thì những đối tượng đó sẽ được chọn hết. Điều này giống như cách thức chọn trong Autocad.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl = Thêm một đối tượng vào tập hợp các đối tượng đã chọn.
• Shift + Ctrl = Trừ một đối tượng khỏi tập hợp các đối tượng đã chọn.
• Shift = Nếu đối tượng có nằm trong tập hợp các đối tượng đã chọn thì khi bấm vào nó sẽ trừ ra, còn đối tượng không nằm trong tập hợp các đối tượng đã chọn thì khi bấm nó sẽ cộng vào tập hợp đó.
• Ctrl + A = Chọn tất cả các đối tượng hiển thị trong mô hình.
2. CÔNG CỤ ERASE : XOÁ ĐỐI TƯỢNG
- Phím tắt : E hoặc Delete
- Công dụng : Xóa các đối tượng.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp vào đối tượng để xóa. Ngoài ra nếu ta giữ nút chuột kéo qua các đối tượng thì tất cả các đối tượng sẽ bị xóa khi thả nút chuột ra.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Shift = Ẩn các đối tượng.
• Ctrl = Làm mềm và làm mịn các đối tượng.
• Shift + Ctrl = Làm đối tượng không mềm và không trơn tru.
• Alt = Bỏ chọn các thực thể được chọn bởi công cụ Eraser.
3. CÔNG CỤ LINE : VẼ ĐƯỜNG THẲNG
- Phím tắt : L
- Công dụng : Vẽ các cạnh hoặc các Đường thẳng.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp vào điểm bắt đầu.
Di chuyển con trỏ.
Nhấp vào điểm kết thúc.
Di chuyển tiếp con trỏ.
Nhấp để tạo đường kết nối.
Lặp lại bước 4 để tạo các đường được kết nối hoặc quay lại điểm bắt đầu của điểm đầu tiên để tạo bề mặt.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Shift = Khóa đường vẽ kế tiếp theo hướng mong muốn.
• Các phím mũi tên = Khóa dòng theo hướng suy luận cụ thể
(khoá hướng lên xuống = trục màu xanh lam, khoá hướng trước sau = trục màu xanh lục và khoá hướng trái phải = trục màu đỏ).
4. CÔNG CỤ FREEHAND : VẼ PHÁC THẢO TỰ DO
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ đường tự do giống nét vẽ tay hoặc vẽ đối tượng dạng 3D Polyline giống như Autocad.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp và giữ tại điểm bắt đầu của đường cong.
Kéo con trỏ để vẽ.
Nhả nút chuột để dừng.
Đường cong kết thúc tại điểm bắt đầu để vẽ hình dạng khép kín.
Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Shift = Vẽ đối tượng Polyline 3D
5. CÔNG CỤ ARC : VẼ ĐƯỜNG CONG
- Phím tắt : A
- Công dụng : Vẽ đường cong.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để xác định tâm của cung tròn. Theo tùy chọn, nhấp và kéo điểm đầu tiên để thiết lập mặt phẳng vẽ.
Di chuyển con trỏ để xác định điểm cung đầu tiên hoặc nhập bán kính.
Nhấp để thiết lập điểm cung đầu tiên.
Di chuyển con trỏ xung quanh hướng dẫn thước đo góc hoặc nhập góc.
Nhấp để đặt điểm cung thứ hai.
Esc = Hủy thao tác.
*Mẹo: Nhấp vào Window> Model Info> Units> Angle Units để thay đổi góc chụp.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn đường cong.
• Giữ phím Shift = Khóa các hướng vẽ.
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng trục quay của thước đo góc (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Lục, Phải trái = Đỏ)
6. CÔNG CỤ VẼ ĐƯỜNG CONG QUA 2 ĐIỂM
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ đường cong qua 2 điểm.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để thiết lập điểm bắt đầu của cung tròn.
Di chuyển con trỏ.
Nhấp vào điểm kết thúc của cung tròn hoặc nhập giá trị.
Di chuyển con trỏ vuông góc với dòng để đặt khoảng cách phình ra hoặc nhập giá trị.
Nhấp để kết thúc lệnh.
Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn đường cong.
• Shift = Khóa công cụ theo hướng suy luận hiện tại
• Các phím mũi tên = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
7. CÔNG CỤ VẼ ĐƯỜNG CONG 3 ĐIỂM
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ đường cong qua 3 điểm.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để thiết lập điểm bắt đầu của cung tròn.
Di chuyển con trỏ ra khỏi điểm bắt đầu.
Nhấp để đặt điểm thứ hai. Cung sẽ luôn đi qua điểm này.
Di chuyển con trỏ đến điểm cuối. Một góc sẽ xuất hiện trong hộp đo lường ở dòng tình trạng và bạn có thể nhập một giá trị chính xác.
Nhấp để kết thúc lệnh.
Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn đường cong.
• Shift = Khóa công cụ theo hướng suy luận hiện tại cho bất kỳ điểm nào.
• Các phím mũi tên = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
8. CÔNG CỤ PIE : VẼ 1 PHẦN MẶT PHẲNG HÌNH TRÒN
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ mặt phẳng tròn bị cắt giống như ổ bánh bông lan tròn bị cắt khoanh.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để xác định tâm của chiếc bánh. Theo tùy chọn, nhấp và kéo điểm đầu tiên để thiết lập mặt phẳng vẽ.
Di chuyển con trỏ để xác định điểm cung đầu tiên hoặc nhập bán kính.
Nhấp để thiết lập điểm cung đầu tiên.
Di chuyển con trỏ xung quanh hướng dẫn thước đo góc hoặc nhập góc.
Nhấp để đặt điểm cung thứ hai.
Esc = Hủy thao tác.
* Mẹo: Nhấp vào Window> Model Info> Units> Angle Units để thay đổi góc chụp.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn
• Giữ phím Shift = Khóa các hướng theo mong muốn.
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng trục quay của thước đo góc (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
9. CÔNG CỤ RECTANGLE : VẼ HÌNH CHỮ NHẬT
- Phím tắt : R
- Công dụng : Vẽ bề mặt hình chữ nhật.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để đặt góc đầu tiên.
Di chuyển con trỏ theo đường chéo.
Nhấp để đặt góc thứ hai.
Esc = Hủy thao tác.
* Mẹo: Sau khi bấm góc đầu tiên ta di chuyển con trỏ chuột từ từ cho đến khi xuất hiện 1 đường chéo nét đứt đồng thời chữ square xuất hiện thì khi đó ta nhấp chuột trái sẽ vẽ được 1 hình vuông. Tương tự vậy khi rê chuột ra xa hơn hình vuông 1 tí sẽ xuất hiện chữ golden section khi đó ta nhấp chuột trái thì sẽ vẽ được hình chữ nhật có tỉ lệ vàng (1 : 1.618 ).
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl = Khi đó góc đầu tiên của hình chữ nhật sẽ xuất phát từ điểm trung tâm của hình chữ nhật vẽ ra chứ không phải từ góc.
• Giữ phím Shift = Khóa các hướng theo mong muốn.
• Các phím mũi tên = Khóa bề mặt bình thường (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
10. CÔNG CỤ VẼ HÌNH CHỮ NHẬT XOAY NGHIÊNG
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ bề mặt hình chữ nhật nằm nghiêng theo 1 góc.
- Cách thức hoạt động :
Nhấp để đặt góc đầu tiên. Theo tùy chọn, nhấp và kéo điểm đầu tiên để thiết lập mặt phẳng vẽ.
Di chuyển con trỏ của bạn xung quanh thước đo góc để đặt hướng của cạnh đầu tiên.
Nhấp để đặt góc thứ hai.
Di chuyển con trỏ của bạn để đặt chiều dài và góc của cạnh thứ hai.
Nhấp để đặt góc thứ ba và góc cuối cùng.
Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Giữ phím Shift = Khóa các hướng theo mong muốn.
• Alt (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa mặt phẳng vẽ cho cạnh đầu tiên.
• Alt (trên mặt phẳng bị khóa, sau lần nhấp đầu tiên) = Đặt đường cơ sở của thước đo góc.
• Alt (sau lần nhấp thứ 2) = Đặt đường cơ sở của thước đo góc.
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng trục quay của thước đo góc (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
11. CÔNG CỤ CIRCLE : VẼ VÒNG TRÒN
- Phím tắt : C
- Công dụng : Vẽ bề mặt hình tròn.
- Cách thức hoạt động :
- Nhấp để đặt điểm trung tâm.
- Di chuyển con trỏ ra khỏi tâm điểm để xác định bán kính.
- Nhấp để kết thúc vòng kết nối.
- Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn đường tròn.
• Giữ phím Shift = Khóa hướng theo mong muốn.
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa bề mặt bình thường (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
12. CÔNG CỤ POLYGON : VẼ ĐA GIÁC ĐỀU
- Phím tắt : không có
- Công dụng : Vẽ mặt phẳng Đa giác đều.
- Cách thức hoạt động :
- Nhấp để đặt điểm trung tâm.
- Di chuyển con trỏ ra khỏi tâm điểm để xác định bán kính.
- Nhấp để kết thúc đa giác.
- Esc = Hủy thao tác.
- Các phím hỗ trợ thêm :
• Ctrl '+' hoặc Ctrl '-' = Thay đổi số lượng phân đoạn đa giác.
• Giữ phím Shift = Khóa hướng theo mong muốn.
• Ctrl (trước lần nhấp thứ 2) = Chuyển đổi giữa bán kính nội tiếp và bán kính ngoại tiếp của đa giác.
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa bề mặt bình thường (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống = Xanh lam, Trước sau = Xanh lục, Phải trái = Đỏ).
Để dễ hiểu hơn thì mời các bạn xem video clip hướng dẫn sau đây thực hành theo sẽ trực quan hơn :
No comments:
Post a Comment